Viễn cảnh Việt Nam khó được làm bao bì cho DN ngoại

Nếu không thay đổi, chỉ 5 - 10 năm tới thị trường bao bì VN sẽ trở thành sân chơi chính của doanh nghiệp nước ngoài.

Về phía doanh nghiệp, do có tầm nhìn hạn chế, thiếu chiến lược dài hạn, … doanh nghiệp thiếu đầu tư vào những vấn đề cốt lõi, từ đó không đủ ý chí, không đủ kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững doanh nghiệp.

"Phải mất khoảng 5-10 năm nữa, dưới sự dẫn dắt của một vài DN Việt trụ được, phát triển được, các doanh nghiệp Việt mới có thể khôi phục vị thế và dần dần lấy lại thị trường.

Đây là một “lãng phí” cực kỳ to lớn. Thế nhưng tôi luôn tin rằng đội ngũ doanh nhân Việt khi thấy rõ vấn đề họ sẽ có cách, họ sẽ đứng vững và xác lập được vị thế", Chủ tịch Hiệp hội bao bì Việt Nam kỳ vọng.

"Nồi nào úp vung nấy"

Khẳng định, các doanh nghiệp FDI tham gia đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ  trong đó có sản xuất bao bì, nhựa là nhìn thấy tiềm năng về thị trường, lao động và khả năng thu lợi cao. Ngoài ra ông Sang cho biết, họ còn thấy năng lực của DN Việt quá yếu, không đủ sức cạnh tranh.

"Tham gia sân chơi chung, Việt Nam phải chịu luật chơi chung, nếu DN Việt không làm chủ được công nghệ sẽ chỉ đi làm thuê, người Việt không làm chủ được thị trường tất yếu sẽ chỉ là nơi tiêu thụ!". Chủ tịch Hiệp hội bao bì Việt Nam nhấn mạnh, điều kiện tiên quyết để DN trong nước bứt phá được vẫn phải có công nghiệp phụ trợ, phải có công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản trị. Có như vậy mới kỳ vọng tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu mà đầu tiên là chuỗi cung ứng của các DN FDI.

Ông cho biết thêm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp FDI đã đầu tư và ngỏ ý tìm kiến những nhà cung ứng phụ trợ tại Việt Nam. Cụ thể là Samsung, họ đã đặt hàng tới 170 linh kiện nhưng cuối cùng cũng chỉ có được 4-5 doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn cung cấp bao bì, nhãn mác cho họ.

"Samsung là tập đoàn lớn chuyên sản xuất các mặt hàng tivi, điện thoại di động... những đòi hỏi về chất lượng cũng rất khắt khe. Sản phẩm của DN phụ trợ là “phụ” nhưng chất lượng phải là “chính”, chất lượng phải hoàn hảo, hoàn hảo 100%. Nồi nào úp vung nấy", vì thế, có chuyện DN phụ trợ Việt Nam không thể sản xuất được linh kiện, bao bì có chất lượng trung bình là hiển nhiên", vị chuyên gia thẳng thắn.

4 DN Việt thỏa mãn Samsung: Làm được bao bì thì đã...khá!

 

Theo ông Sang, đây là điều đáng tiếc nhưng cũng là thực tế. Trong tương lai, DN Việt muốn tồn tại được phải cần có 3 yếu tố:

Thứ nhất, khẳng định quan niệm: Chất lượng sản phẩm phải cao theo chuẩn quốc tế, 100% sản phẩm xuất xưởng phải đồng nhất, trăm cái như một. Xét dưới góc độ chất lượng thì hộp carton đựng TV, linh kiện, ốc vít là “bằng nhau” ở chổ chất lượng cao đạt tiêu chuẩn.

Thứ hai, Nhà nước phải có chính sách khuyến khích: nghiên cứu khoa học, R&D, đào tạo nhân lực, đào tạo quản trị, tín dụng, nghiên cứu thị trường, phổ biến thông tin công nghệ,  …, thậm chí phải có một đạo luật về doanh nghiệp phụ trợ.

Thứ ba, đội ngũ doanh nhân phải có ý chí, nghị lực, phải thông minh để chiếm lĩnh thị trường, phải có tham vọng khẳng định thương hiệu Việt.